Chiều mai miền Bắc sẽ mưa giông, nguy cơ sạt lở đất

Không khí lạnh cuối mùa tràn đến khi nền nhiệt độ miền Bắc đang cao, có thể làm xuất hiện giông lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây, hai ngày nay miền Bắc nắng nóng. Tại Hà Nội, từ 6h sáng nắng đã tràn ngập, nhiệt độ 28; đến 10h vọt lên 33 và cao nhất ngày (lúc 12-16h) lên 36 độ C.

Ngày mai 26/5, vùng thấp nóng phía Tây còn duy trì, miền Bắc tiếp tục nắng nóng, mức nhiệt cao nhất ngày khoảng 36 độ C. Thời gian duy trì mức nhiệt trên 35 độ C khoảng 12 giờ. Đây là đợt nắng nóng thứ ba trong mùa hè năm nay.

Cơ quan khí tượng cho biết, từ chiều tối và đêm mai trở đi, miền Bắc sẽ chịu tác động của khối không khí lạnh cuối mùa, gây mưa rào và giông diện rộng. Đợt mưa này sẽ kéo dài liên tục từ đêm mai đến hết ngày 28/5.

Chiều tối 26/5, không khí lạnh tràn về khi nền nhiệt miền Bắc đang cao, có thể làm xuất hiện mưa giông. Ảnh: Ngọc Thành

Chiều tối 26/5, không khí lạnh tràn về khi nền nhiệt miền Bắc đang cao, có thể làm xuất hiện mưa giông. Ảnh: Ngọc Thành

Các tỉnh vùng núi và trung du như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc sẽ có mưa to và giông.

Sông suối nhỏ thượng lưu các sông Đà, Thao, Lô, Mã và Cả có thể xuất hiện đợt lũ với biên độ lên 1-3m. Đỉnh lũ đều dưới báo động 1 (cấp thấp nhất), tuy nhiên vẫn có nguy cơ lũ quét, trượt lở đất ở vùng núi phía Bắc vào ngày 27-28/5.

Nền nhiệt ngày 27/5 ở miền Bắc giảm 3-5 độ, xuống 29-32 độ nên chủ nhật trời chuyển mát. Trong mưa giông có khả năng sẽ kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Với các tỉnh miền Trung, ngày mai từ Thanh Hóa trở vào đến Phú Yên nắng nóng tiếp tục xuất hiện, cao nhất ngày 37 độ. Vùng núi phía Tây như Tương Dương, Hương Khê, Nam Đông và Đông Hà có thể lên 38 độ C.

Đến 27/5, khi không khí lạnh làm cho vùng thấp nóng suy yếu, nắng nóng ở miền Trung sẽ kết thúc. Riêng hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An về chiều tối có mưa rào và giông, người dân cần đề phòng lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên và Nam Bộ trong chiều tối mai mưa rải rác. Đến chiều chủ nhật 28/5, gió mùa Tây Nam phát triển trở lại, hai khu vực này sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng, một số nơi mưa to.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…