Thu gần 3 tỷ đồng nhờ xử lý cạnh tranh không lành mạnh
Phần lớn hành vi cạnh tranh không lành mạnh được Cục Cạnh tranh xử lý liên quan đến bán hàng đa cấp, quảng cáo gian dối hoặc gây nhầm lẫn.
Theo báo cáo thường niên 2017 vừa công bố, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử lý 18 hành vi cạnh tranh không lành mạnh và thu ngân sách số tiền phạt 2,7 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên cơ quan này được thành lập trên cơ sở tách ra từ Cục Quản lý cạnh tranh, thuộc Bộ Công Thương.
Người tiêu dùng tham gia một hội thảo bán hàng đa cấp. |
Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh tiếp nhận khoảng 20 vụ việc liên quan xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha và gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác nhưng không tiến hành điều tra do các bên chủ động giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải hoặc không cung cấp được chứng cứ chứng minh khiếu nại có cơ sở.
Thông qua tổng đài tư vấn miễn phí, Cục Cạnh tranh giải quyết khoảng 1.000 phản ánh của người tiêu dùng. Điển hình trong số này là trường hợp nhiều khách hàng khiếu nại Công ty TNHH Recess (Lazada) tự động huỷ đơn hàng, chậm giao hàng, giao hàng cũ hoặc đã qua sử dụng, không đúng như quảng cáo… Hoặc trường hợp khiếu nại Công ty TNHH Deaura Việt Nam bán bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng bằng hình thức trả góp nhưng không cung cấp hợp đồng vay tín dụng, nhãn mác và điều khoản đổi trả sản phẩm không rõ ràng.
Cục Cạnh tranh dự kiến năm nay sẽ điều tra tối thiểu một vụ việc hạn chế cạnh tranh, rà soát đánh giá 4 vụ việc tập trung kinh tế và xử lý 20 trường hợp cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, cơ quan này sẽ hoàn thiện dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi năm 2004.
Phương Đông
Theo : vnexpress.net
[elementor-template id=”16904″]