Mekong Capital chỉ ra thành công tại Thế giới di động
Không phải lợi nhuận, đây mới chính là món quà giá trị nhất mà Mekong Capital để lại cho Thế giới di động sau hơn 10 năm đồng hành
Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ: Muốn làm lớn không phải chỉ nghĩ về lợi nhuận, trước tiên phải là “văn hoá doanh nghiệp”. Muốn thành công thì phải có văn hoá, cũng như vậy, một con người muốn phát triển thì phải có những niềm tin đủ lớn, không có niềm tin thì nhìn “Đèn đỏ là cứ vượt đi” nênkhông thể làm gì lớn lao được.
Cách đây 10 năm, cuộc gặp gỡ giữa Mekong Capital và Thế giới di động diễn ratại một trong 7 Shop điện thoạiđầu tiên mang thương hiệu Mobile World, Ông Nguyễn Đức Tài kể lại: “Phòng làm việc của tôi lúc đó chỉ khoảng: 1.5m bề ngang, 3m chiều dài, quả thật tôi cũng chẳng biết gì ngoài chuyện đang tập trung vào doanh nghiệp, vị đại diện cuả Quỹ đầutư hỏi: “Ông có phải ông Tài không? Ông đang chạy dự án này đấy à?” và thế là thương vụ bắt đầu.”
Tháng 6/2007, lần đầu tiên MWG nhận được khoản đầu tư từ một trong những quỹ lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) với vai trò là cổ đông chiến lược trong dài hạn, MEF II đã hỗ trợ đồng hành cùng TGDĐ trong rất nhiều hoạt động, từ con số khiêm tốn là 7 cửa hàng lên hơn 2000 cửa hàng với 4 thương hiệu khác nhau: Thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh, Vuivui.com. Thế Giới Di Động cũng đã chính thức khai trương siêu thị đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia vào tháng 6/2017, với thương hiệu BigPhone, đến nay lên tới 8 cửa hàng ngoài lãnh thổ.
Theo báo cáo tại Đại hội Cổ đông thường niên 2018 của MWG, tỷ suất lợi nhuận mang về cho Quỹ trênlà 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61.1%, trở thành một trong những thương vụ thành công nhất tại Châu Á của Mekong Capital. Sau hơn 10 nămnắm giữ cổ phiếu, đến cuối năm 2017, Mekong Capital đã hoàn tất việc thoát vốn khỏi MWG.
Vậy thành công của TGDĐ đã được xây dựng từ những nền tảng nào? Ông Chris Freund, Tổng Giám đốc Mekong Capital đã chia sẻ về 5 Yếu tố quan trọng nhất:
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là sự cam kết
Từ rất sớm, người lãnh đạo phải xây dựng một nền “văn hoá doanh nghiệp” mạnh mẽ, Tôi thể coi đây là bí kíp kinh doanh đã giúp cho TGDĐ có thể thực hiện được việc phân cấp uỷ quyền xuống toàn bộ nhân viên, toàn thể tổ chức, tới nay với hơn 30.000 con người, và từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh, nổi bật hơn so với nhứng nhà bán lẻ khác tại Việt Nam.
Yếu tố thứ 2 đó chính là môi trường nội bộ
Ban lãnh đạo luôn biết cách tạo điều kiện cho các cuộc trao đổi, các cuộc đàm thoại phải rất cởi mở, ở nơi đó thì các quan điểm khác nhau được đưa ra thảo luận, cùng nhau xử lý các dữ kiện trong các cuộc họp HĐQT trước khi các kết luận chính thức được thông qua.
Yếu tố thứ 3 đó là sự tập trung không ngừng nghỉ đối với nhu cầu của khách hàng
Luôn gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng và làm khách hàng hài lòng tốt nhất có thể có, tâm thế này xuất phát từ người đứng đầu của tổ chức và được truyền tải xuống tất cả từng thành viên, nhân viên, điều đó đem lại thành công rất lớn của tổ chức. Câu chuyện về dĩa trái cây miễn phí của Ông Nguyễn Đức Tài là một ví dụ rất thành công.
Yếu tố thứ 4 là sự sẵn lòng để thử nghiệm, thực hiện các cuộc thử và sai nhanh chóng
Từ đó ban lãnh đạo xác định được những gì có hiệu quả, những gì chưa hiệu quả và có thể cải thiện một cách nhanh nhất có thể có, ví dụ như tôi có một niềm tin rất là mãnh liệt đối với sự thành công trong tương lai của Bách Hoá Xanh, nhờ vào những việc mà công ty đã thực hiện. Rất nhiều lần thử và sai, sửa đổi để cải thiện hoạt động của Bách Hoá Xanh hàng ngày, và điều đó có thể làm cho nó rất thành công trong tương lai.
Yếu tố thành công thứ 5, công ty đối xử với nhân viên với sự tôn trọng và cung cấp cho họ những cơ hội để được tưởng thưởng xứng đáng
Như chương trình ESOP tại TGDĐ đã rất thành công, công ty đối xử công bằng với nhân viên, nhưng đồng thời phải dựa trên nền tảng của hiệu quả hoạt động và yêu cầu nhân viên phải có trách nhiệm để tạo ra những kết quả công việc tương xứng, vì vậy cách công ty đối xử với nhân viên là sự công bằng giữa việc yêu cầu nhân viên phải đảm bảo và tưởng thưởng cho họ với các hoạt động tạo nên hiệu quả.
Tỷ lệ thưởng cổ phần cuối năm 2017 tại TGDĐ
ESOP là phương thức công ty áp dụng để từng cá nhân làm việc trong công ty đều có thể sở hữu cổ phiếu của công ty. Tại TGDĐ, cổ phần được thưởng tới cấp nhân viên quản lý vùng.
Nguyễn Việt Hùng
Cherry Media – https://bizc.vn